News

ทำความรู้จักกับ FILLER สารเติมเต็ม

July 2020

ทำความรู้จักกับ FILLER สารเติมเต็ม เพื่อให้ดูอ่อนเยาว์ ความสวยงาม มักมาคู่กับความ อ่อนเยาว์เสมอ การเติมเต็มและ การตัดแต่งจึงได้ เข้ามามีบทบาท เพื่อความ สมบูรณ์แบบ ของใบหน้า

คนเราเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไปจะสูญเสียวอลุ่มใต้ชั้นผิวหนัง เช่น คอลลาเจน ไขมัน กล้ามเนื้อ และมวลกระดูก รวมปีละ 5 ซีซี และมากขึ้นในทุกๆ ปี จากทั้ง ขอบหน้า ขมับ โหนกแก้ม ร่องแก้ม ใต้ตา ร่องน้ำหมาก และร่วมไปถึงเส้นคาง ทำให้ เกิดความหย่อนคล้อยและดูอายุมากขึ้นอย่างชัดเจน สารเติมเต็ม (Filler agent) จึงถูกพัฒนามานานกว่า 40 ปี และมีกว่า 20 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีความเหมาะสมกับแต่ละบุคคลต่างกัน

ทั้งนี้จากข้อมูลขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้แบ่ง ประเภทของฟิลเลอร์ เป็น 3 กลุ่มดังนี้

  1. กลุ่มฟิลเลอร์ชั่วคราว ฟิลเลอร์กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สลายตัวได้เองภายในระยะเวลา 3 ถึง 9 เดือน เป็นที่รู้จักกันดี เช่น Hyaluronic Acid (HA) ใช้สำหรับให้ความ ชุ่มชื้น ลดริ้วรอย เติมเต็มรอบดวงตาและริมฝีปาก HA Filler มีหลายยี่ห้อในท้องตลาดมากกว่า 300 แบรนด์ และมีสารเฉพาะในการสลาย คือ Hyaluronidase ตัวอย่าง HA Filler ที่นิยมกันปัจจุบัน ได้แก่ Restylane (เป็นแบรนด์แรกๆ ของ HA จากประเทศ สวีเดนตั้งแต่ปี 2003 และเป็นชื่อที่คุ้นหูของกลุ่ม HA ไปโดยปริยาย), Juvederm (ผ่าน USFDA ตั้งแต่ปี 2004, USA) Perfectha, Belotero รวมไปถึงแบรนด์ระดับโลกที่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักของคนไทย เช่น Prevelle (กำเนิดขึ้นเมื่อปี 2008 ซึ่งเป็น HA ตัวแรกๆ ที่มียาชาผสม) Stylage เป็นต้น ในปัจจุบัน HA ที่มีการปรับสูตรเพิ่มสารอื่นเข้ามาเพื่อผลลัพธ์เฉพาะทาง (Individual) มากขึ้น เช่น Neauvia (ผ่าน EUFDA ปี 2015 มีส่วนผสมของ PEG (Polietilen Glycol เพื่อให้มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับฟิลเลอร์ประเภทกึ่งถาวรมากขึ้น
  2. นอกจาก HA แล้ว คอลลาเจน ยังเป็นสารเติมเต็มจากสิ่งมีชีวิตที่มีมามากว่า 40 ปี โดยผลิตจาก วัว มนุษย์ หมู ตามลำดับปีที่ผ่าน USFDA ซึ่งในปัจจุบันได้ถูกยกเลิกไป หมดแล้วเพราะก่อให้เกิดอาการแพ้ได้สูง

    Platelet-Rich Plasma (PRP) คือ การสกัดเอาเกล็ดเลือดส่วนที่เป็นของเหลวหรือน้ำเลือด (Plasma) ซึ่งอุดมไปด้วยเกล็ดเลือด (Platelet) มีทั้งโปรตีนและเสต็มเซลล์จากเลือดสร้างเป็นสารเติมเต็ม และสามารถนำมาผสมสารเติมเต็มอื่นๆ เพื่อใช้ในการรักษาซ่อมแซมเนื้อเยื่อ โดยคุณภาพขึ้นจะอยู่กับเครื่องปั่นเพื่อคัดแยกในแต่ละยี่ห้อ เช่น Eclipse และ Emcyte ในสหรัฐอเมริกา

    ไขมัน เป็นสารเติมเต็มที่ผ่านการดูดออกมาจากร่างกาย (โดยการ Harvest) เป็นที่ นิยมเนื่องจากราคาถูกและได้ปริมาณมาก ในการใช้อาจมีการผสมกับ PRP เพื่อให้ ผลลัพธ์ในการปลูกถ่ายยาวนานขึ้น หรือใช้เครื่องกรอง Autologous Cellular Matrix (ACM) ทำให้ Particle อนุภาคเล็กลงและสม่ำเสมอมากขึ้น เมื่อเติมเข้าไปแล้วจะไม่ ทำให้ผิวขรุขระเป็นคลื่น

  3. กลุ่มฟิลเลอร์กึ่งถาวร มีกลไกหลักๆ ใช้ในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนขึ้นมา ใหม่ (Neocollagenesis) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ยาวนานขึ้น แต่สารเติมเต็มชนิดนี้ยังคงมี กลไกการสลายตัวเองตามธรรมชาติ แบรนด์ที่เป็นที่นิยมและใช้ได้อย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน ได้แก่ Sculptra (จากบริษัท Galderma ผู้ผลิต Restylane เป็นฟิลเลอร์ ตัวแรกที่ฉีดได้ในผู้ติดเชื้อ HIV ผ่าน USFDA ปี 2004) Radiesse (จากบริษัท MERZ ผู้ผลิต Ulthera ผ่าน USFDA ปี 2006) และ Ellanse เป็นต้น ในต่างประเทศนิยมใช้ ฟิลเลอร์กึ่งถาวร สำหรับการเติมเต็มริ้วรอย ใบหน้าที่เหี่ยวแห้ง ทดแทนไขมันและ กล้ามเนื้อที่สูญเสียตามวัยปริมาณมาก และส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น มือ บั้นท้าย และหน้าอก
  4. กลุ่มฟิลเลอร์ถาวร คือกลุ่มสารเติมเต็มชนิดไม่สลายตัว ในประเทศไทยเป็นที่รู้จักอยู่ 2 ประเภท คือ Silicone (เคยเป็นที่นิยมในประเภทถาวร แต่ในปัจจุบันถูก ยกเลิกจากองค์การอาหารและยาในหลายประเทศและหมดความนิยมไปในที่สุด) และ Polymethylmethacrylate Micro sphere (PMMA) เช่น Artefill และ Bellafill ผ่าน USFDA ปี 2015

ในปัจจุบันองค์การอาหารและยาของแต่ละประเทศได้มีการยอมรับให้ใช้ชนิดของสารเติมเต็มแตกต่างกันไปในแต่ละประเภท รวมไปถึงวิธีการฉีดฟิลเลอร์แต่ละประเภท ต้องใช้เทคนิคเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน รวมถึงการคาดคะเนระยะเวลาของผลลัพธ์รวมถึงการเติมซ้ำของสารเติมเต็มแต่ละชนิด โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ทั้งปริมาณ สัดส่วนที่หายไป เช่น กระดูก กล้ามเนื้อ ไขมัน และความสวยงามของแต่ละบุคคล

สารเติมเต็มสามารถใช้ได้กับผิวหนังทั่วไปบนใบหน้า ลำคอ และทุกบริเวณของร่างกาย ตามชนิดในแต่ละประเภท ดังนั้นดุลยพินิจของแพทย์จึงมีความสำคัญมาก เริ่มตั้งแต่การประเมินปัญหาคนไข้ การหาประเภทของสารเติมเต็มที่เหมาะสม วิธีการฉีดรวมถึงอุปกรณ์การฉีด ซึ่งความแม่นยำทั้งหมดนี้ต้องอาศัยทั้งความรู้พื้นฐานใน ด้านการแพทย์เกี่ยวกับกายภาพมนุษย์ (anatomy) และศิลป์ เพื่อการปรับปรุงส่วนที่ บกพร่อง เติมความงาม ความอ่อนเยาว์ และคงอัตลักษณ์ความเป็นธรรมชาติของบุคคลนั้นๆ ไว้พร้อมกัน


ข้อสำคัญ ฟิลเลอร์มีหลายชนิด ควรปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญ เพราะใบหน้าและปัญหาของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน แพทย์จะวางแผนการใช้สารเติมเต็มเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาถูกต้อง ปลอดภัยและสมบูรณ์แบบที่สุด

นพ.ณัฐภัทร มีนชัยนันท์

ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ความงาม ชะลอวัยและเลเซอร์จาก Alpha Medical Clinic

Office Hours

Mon-Sun : 10am - 8pm


Location

2597, 2599 Lat Phrao (93) Road Wangthonglang, Wangthonglang Bangkok 10310