News

แพรว.com : แนวคิดการทำงานแพทย์ยุคใหม่ โดย หมอเบนซ์ - นพ.ณัฐภัทร มีนชัยนันท์

3 Feb 2020

“เพราะความงามคือความสุขที่มาจากข้างใน”

นายแพทย์ ณัฐภัทร มีนชัยนันท์

ในยุคที่วิทยาการเพื่อการดูแลรักษาความงามยังคงพัฒนาไม่หยุดนิ่ง การหาสมดุลในการดูแลตัวเองให้มีรูปร่างหน้าตาที่ดูดีจึงต้องทำควบคู่กัน ระหว่างการบำรุงจากภายในและการดูแลรักษาจากภายนอก ด้วยศาสตร์แห่งความงามที่บูรณาการขึ้นจากความรู้ด้านการแพทย์แบบองค์รวม เพื่อพิสูจน์ว่าการดูดีจากภายในไม่ได้เป็นเพียงนิยาม การมีบุคลิกภาพและรูปร่างหน้าตาที่ดูดีอ่อนเยาว์ นอกจากจะช่วยสร้างความสุขแล้ว ยังช่วยสร้างความมั่นใจส่วนตัวให้กับเจ้าของเรือนร่างนั้นอีกด้วย ซึ่ง นายแพทย์ณัฐภัทร มีนชัยนันท์ หรือ หมอเบนซ์ แห่ง Alpha Medical Clinic แพทย์หนุ่มวัยเพียง 30 ปี แต่พ่วงด้วย American Board จากสหรัฐอเมริกาถึง 3 ใบไม่ว่าจะเป็น Laser Surgery, Aesthetic และ Anti-aging & Regenerative Medicine พร้อมจบ Fellow เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ความงามอีกด้วย ได้บอกเล่าแนวคิดการทำงานของแพทย์ยุคนี้ว่า

Tailor Made for Beauty รังสรรค์ความงามเฉพาะบุคคล

“ด้วยแนวคิดในการทำงาน คนเราจะมีความสุขที่สุดหากได้เป็นตัวของตัวเอง เรื่องสุขภาพและความงามก็เช่นกัน สามารถสะท้อนความสุขที่เหมือนแสงสว่างมาจากข้างใน ออกมาในแบบอัตลักษณ์ที่เป็นตัวคุณ จากสาเหตุของปัญหา ไลฟ์สไตล์ และข้อจำกัดการรักษาของแต่ละคน มีความแตกต่างกัน ทำให้หมอต้องวิเคราะห์คนไข้ในเชิงลึกให้ครบทุกมิติ แล้วจึงออกแบบวิธีการรักษา โดยคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ ไม่ใช่ให้คนไข้เลือกเอง หรือไปคล้อยตามข้อมูลที่ได้มาจากคนอื่นๆ หมอจึงใช้วิธี Integrate คือบูรณาการองค์รวมหัวใจในการรักษา

ยกตัวอย่างกรณีคนไข้ เดินเข้ามาปรึกษาเรื่องความงาม ที่มาพร้อมกับความอ่อนเพลีย ใต้ตาคล้ำ เหนื่อยล้า ดูสวยไม่สุด อยากฉีดฟีลเลอร์ใต้ตา หมอจะวิเคราะห์เพื่อปรับสมดุลความสวยทั้งภายในและภายนอกให้คุณใหม่ ทั้งเรื่อง Aesthetic และเรื่อง Anti-Aging โดยไม่เพียงฟื้นฟูผิวพรรณภายนอกเพียงอย่างเดียว หมอจะคำนึงไปถึงการดูแลตัวเองจากภายใน โดยให้คำแนะนำการปรับพฤติกรรมและดำเนินชีวิตคนไข้ด้วย เช่น เรื่องคุณภาพการนอนหลับ หรือโภชณาการบางอย่างที่คนไข้ขาดไป

การดูแลรักษาบูรณาการณ์แบบองค์รวม หมอเชื่อว่า ควรต้องทำไปในทุกๆ ด้าน เช่น ในมุมมองของการดูแลผิวพรรณ หมอให้ความสำคัญเรื่องการวางแผนการรักษาโดยการใช้เลเซอร์ที่ไม่มากไปหรือน้อยไป ร่วมกับใช้เครื่องวิเคราะห์โครงสร้างบนใบหน้า 3 มิติเพื่อให้ได้ความแม่นยำ ซึ่งในปัจจุบันหมอคิดว่าผู้บริโภคถูกการตลาดชี้นำ ว่าการทำเลเซอร์บ่อย พลังงานสูง เครื่องแรง และช็อตเยอะจะเป็นผลดี ซึ่งความจริง ความพอดี คือสิ่งที่ดีที่สุดในการรักษา

ส่วนการดูแลฟื้นฟูจากภายใน หมอจะซักประวัติอย่างละเอียด หาความผิดปกติของคนไข้ โดยอาจแนะนำให้ผู้เข้ารับบริการต้องการตรวจวัดความผิดปกติของฮอร์โมน เช่น น้ำลาย ตรวจเลือด หรือปัสสาวะ เพื่อวินิฉัย สภาวะสุขภาพ ณ ช่วงเวลานั้น โดยวางแผนตามระยะเวลาในการรักษารวมถึงค่าใช้จ่ายที่จับต้องได้ เพื่อกำหนดโปรแกรมการดูแลรักษาที่ได้ผลแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุด การออกแบบการวางแผนให้คนไข้นั้นต้องเหมาะสม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตระหนักก่อนตัดสินใจเริ่มขั้นตอนการดูแลรักษาความงามและพื้นฟูสุขภาพ

ทางด้าน คุณจิราภรณ์ คุณปลื้ม หนึ่งในคนไข้ที่เข้ารับการรักษาแบบ Personal Program กับหมอเบนซ์ เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันอายุ 51 ปี ปัญหาของตัวเองคือเรื่องจุดด่างดำและฝ้า รักษามาหลายที่ไม่หาย พอมาเจอคุณหมอเบนซ์ คุณหมอมีความรู้ลึกในรายละเอียดเรื่องฝ้า แล้วก็แก้ปัญหาที่เราเจอ พร้อมแนะนำว่าเราต้องดูแลตัวเองอย่างไร เพราะเป็นคนชอบออกแดด มีกิจกรรมกลางแดดตลอด คุณหมอก็จะแนะนำให้เริ่มด้วยการลอกฝ้า ซึ่งทำครั้งเดียวเห็นผลเลยค่ะ ตัวฝ้าจางไปเยอะมาก แล้วหน้าใสขึ้น หลังจากนั้นก็ให้คุณหมอดูแลเป็นประจำมาตลอด อีกอย่างคือร่างกายด้านฮอร์โมนตอนนี้ยังปกติอยู่ คุณหมอเลยแนะนำเรื่องการทานอาหารโภชณาการ ควรดูแลตัวเองยังไง ควรจะกินวิตามินอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงหน้า เลือกยากันแดดให้เหมาะกับตนเอง รวมถึงเรื่องการออกกำลังกาย

คุณศิดารัศ รักธรรมสงบ เล่าว่า รู้จักคุณหมอเบนซ์เพราะมีเพื่อนแนะนำมา ปัจจุบันอายุ 52 ปี มีปัญหามาเยอะมาก ทั้งเรื่องริ้วรอยบนใบหน้า และรอยเหี่ยวย่นบริเวณคอ นอกจากนี้ยังมีปัญหาสุขภาพซึ่งเกิดจากการนอนไม่หลับ และเป็นภูมิแพ้ด้วย คุณหมอให้คำปรึกษาทั้งเรื่องความงามและ Anti-Aging แล้วค่อยๆ ปรับเปลี่ยนตัวเอง การทานวิตามินเสริม ควบคู่ไปกับการดูแลใบหน้าและ มีวิเคราะห์โครงหน้า จากปัญหาริ้วรอยบนหน้า และฝ้าที่เคยมี ตอนนี้ผิวหน้าใสดีขึ้นเยอะมาก รอยเหี่ยวย่นที่คอก็หายไป คือช่วยดูแลแบบองค์รวมจริงๆ คนรอบข้างที่เจอก็บอกว่าเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมาก เรียกว่าเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ต่อจากนี้ยังคงต้องดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง คุณหมอปรับเรื่องการทานอาหารให้ เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นการดูแลตัวเองในระยะยาวให้ดีจากภายใน และยังต้องคอยระวังเรื่องฮอร์โมนที่กำลังค่อยๆ ปรับเปลี่ยน เนื่องจากอายุที่เริ่มเพิ่มมากขึ้นด้วย

Office Hours

Mon-Sun : 10am - 8pm


Location

2597, 2599 Lat Phrao (93) Road Wangthonglang, Wangthonglang Bangkok 10310